ประเพณีถือศีลกินเจ

เทศกาลกินเจสงขลา

“เทศกาลกินเจ” เป็นประเพณีที่ชาวไทยเชื้อสายจีนถือปฏิบัติสืบทอดมานานหลายร้อยปี ตรงกับวันที่ 1 เดือน 9 ถึงวันที่ 9 เดือน 9 ตามจันทรคติของปฏิทินจีน ตรงกับเดือน 11 หรือเดือนตุลาคมของไทยตามปฏิทินสากล รวมเป็นเวลาทั้งสิ้น 9 วัน 9 คืน

ช่วงเวลาดังกล่าวชาวจีนจะไม่กินเนื้อสัตว์ ผู้คนที่ศรัทธาในพุทธศาสนาจะพากันสละกิจโลกียวัตร พากันสวมใส่เสื้อผ้าสีขาวเข้าวัด เข้าโรงเจ พร้อมดอกไม้ธูปเทียนบำเพ็ญศีลสมาทานเป็นเวลา 9 วัน

ทุกปีเมื่อถึงเทศกาลกินเจ หลายพื้นที่จะจัดงานกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะที่ จ.สงขลา ซึ่งปีนี้ทางจังหวัดสงขลาร่วมกับภาคส่วนต่างๆ จัดเทศกาลถือศีลกินเจ ครั้งที่ 11 ประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 16 – 26 ตุลาคม 2563 ณ ศาลพระแม่กวนอิมสวนหมาก และประรำพิธีหน้าท่าเทียบเรือประมงเก่า (ตรงข้ามพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสงขลา) ถนนวิเชียรชมโดยกำหนดพิธีเปิดในวันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม 2563 และมีขบวนแห่พระรอบเมืองสงขลา ในวันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม 2563

เทศกาลกินเจสงขลา

ขณะเดียวกันชาวหาดใหญ่โดย สมาคม​สมาพันธ์​ธุรกิจ​การท่องเ​ที่​ย​วจ​ั​ง​หวัด​สงขลา​ร่วม​กับภาครัฐ​และ​เอกชน​ จัดยิ่งใหญ่เช่นทุกปี​ ระหว่าง 16-25 ต.ค.63 ​ ณ​ สวนหย่อม​ฯ​ ตรงข้าม​มูลนิธิ​ท่ง​เซี​ย​เ​ซี้​ยงตึ้ง​หาดใหญ่  มีบริการแจกจ่ายอาหารเจให้กับนักท่องเที่ยว และมีพิธีเปิดในบริเวณถนนศุภสารรังสรรค์ (หน้าสวนหย่อมฯ) ชมขบวนแห่พระประจำปีรอบเมืองหาดใหญ่ประกอบด้วย ขบวนมังกรทอง-สิงโต, เทพเจ้า, คนเดิน, ม้าทรงจากศาลเจ้าต่างๆ ตลอดจนการโชว์มังกรทองพ่นน้ำ-สิงโตเล่นจานดอกเหมยจากจังหวัดนครสวรรค์ และกิจกรรมต่าง ๆ มากมาย อาทิ การสาธิตการปรุงอาหารเจ , การแข่งกันเชฟน้อยคู่หูเมนูเจ , การประกวดหนูน้อยเจียะฉ่าย , การแข่งกินอาหารเจ , การแสดงต่าง และอื่น ๆ อีกมากมาย

เทศกาลกินเจสงขลา

Leave a Reply